Bản tin công thương quý III/2017

Sức hút mới từ Hội chợ EWEC 2017

03/11/2017

Hội chợ Quốc tế Thương mại, Du lịch và Đầu tư Hành lang Kinh tế Đông Tây (EWEC) là chương trình được tổ chức thường niên từ năm 2007 tại Đà Nẵng. 10 năm qua, hội chợ vẫn tiếp tục được duy trì và có nhiều đổi mới, sáng tạo hơn nhằm tạo hiệu quả trong kết nối cung – cầu, thu hút đầu tư từ doanh nghiệp trong và ngoài nước. Đặc biệt, hội chợ EWEC năm nay còn nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng sự kiện thành phố Đà Nẵng đăng cai tổ chức Tuần lễ cấp cao APEC 2017.

Theo Trung tâm Xúc tiến thương mại (XTTM) thành phố, vào tháng 12-2006, sau khi tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây chính thức thông tuyến cuối, đầu năm 2007, hội chợ Quốc tế EWEC lần thứ nhất đã tổ chức thành công với quy mô hơn 250 gian hàng triển lãm của 150 doanh nghiệp đến từ 10 quốc gia tham dự. Dưới sự bảo trợ của các Bộ Công Thương, Ngoại giao, các tổ chức quốc tế, các đại sứ quán, tổng lãnh sự quán của các quốc gia có quan hệ giao thương với Việt Nam… đã tạo ra sự kết nối giữa các doanh nghiệp trong khu vực cũng như các nước tiểu vùng Mekong thông qua hội chợ chất lượng.

Trong bối cảnh kinh tế Việt Nam và thế giới có những biến động, có thời điểm thuận lợi và bất lợi, nhưng Hội chợ EWEC vẫn thực hiện thường xuyên hằng năm. Đây cũng là sự kiện kinh tế nằm trong Chương trình XTTM quốc gia được ưu tiên để phát triển địa phương và khu vực. Ông Bùi Huy Sơn – Cục trưởng Cục XTTM (Bộ Công Thương) nhận định: “EWEC với mục tiêu giới thiệu, quảng bá tiềm năng phát triển kinh tế của Hành lang Kinh tế Đông Tây và các tiểu vùng sông Mekong. Đây không còn là nơi giao lưu của các đơn vị trong EWEC mà thực sự trở thành hội chợ cho doanh nghiệp quốc tế; giúp thúc đẩy phát triển mở rộng sản xuất kinh doanh, mở ra cánh cửa giao thương giữa các tỉnh, thành trong cả nước với nhau và với các đơn vị nước ngoài; tiếp tục khẳng định là cầu nối quan trọng gắn kết các nước trong EWEC với nhau và gắn kết các nước EWEC với ASEAN”.

Đánh giá cho thấy, đến nay mặc dù chất lượng hoạt động hội chợ EWEC có sự chuyển biến rõ nét, quy mô, số lượng gian hàng mỗi năm đều tăng, tuy nhiên nhìn thấy những hạn chế về hiệu quả kết nối, lãnh đạo thành phố Đà Nẵng đã chỉ đạo thiết thực, sát sườn nhằm tăng tính hấp dẫn vốn có của hội chợ.

Theo Ban tổ chức, Hội chợ EWEC 2017 tới đây có những thay đổi mới về cách thức cũng như tính chủ động của địa phương. Cụ thể, thành phố xác định đây là chương trình thương mại trọng tâm của 2017 với mục tiêu nâng tầm hội chợ, nên đã bổ sung thêm nguồn kinh phí. Ông Hứa Tự Anh – Giám đốc Trung tâm XTTM thành phố Đà Nẵng, nhận xét: “Những Hội chợ EWEC trước đây với khuôn khổ chương trình còn nghèo nàn, đơn điệu, chủ yếu mang tính tự phát dẫn đến hiệu quả chưa cao. Nếu cứ thả lỏng như vậy thì tiếng nói của địa phương đối với khu vực sẽ thiếu sức thuyết phục. Do đó, ngay khi thành phố có sự quan tâm về đầu tư ngân sách cho Hội chợ EWEC, Trung tâm XTTM Đà Nẵng đã tổ chức các đoàn đi xúc tiến tại một số các quốc gia lân cận như Lào, Thái Lan, Myanmar; gửi thư mời đến hơn 20 lãnh sự quán có quan hệ với Đà Nẵng và các tỉnh, thành phố trong cả nước”.

Ông Anh cho biết thêm, để đáp lại sự nỗ lực mời gọi của đơn vị Đà Nẵng, hiện đã có 17 địa phương trong nước phản hồi và xác nhận cử đoàn tham gia Hội chợ EWEC. Ngoài ra, một số doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp của Thái Lan đánh giá rất cao về thị trường Đà Nẵng. Phía bạn cho rằng, ở góc độ khu vực, Đà Nẵng là thị trường tiềm năng của các nhà đầu tư, nhưng họ vẫn còn dè dặt khi đặt vấn đề làm ăn vì nhiều lý do. Trong đó, khi thuế nhập khẩu đối với hàng hóa nhập khẩu từ Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) được cắt giảm về 0% vào năm 2018 thì kế hoạch giao thương sẽ thuận lợi hơn nhiều. Lúc đó, hàng hóa các quốc gia trong AEC mặc sức tràn vào và cơ hội của doanh nghiệp Việt Nam sẽ càng cao…

Một trong những điểm mới của Hội chợ EWEC 2017 là chương trình kết nối cung – cầu  do Bộ Công Thương và UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo Vụ Thị trường trong nước và Sở Công Thương Đà Nẵng tổ chức nhằm triển khai Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Hoạt động này nhằm tăng cường hơn nữa các hoạt động liên kết vùng miền, trao đổi hợp tác thương mại giữa các DN tại Đà Nẵng và các DN miền Trung – Tây Nguyên và một số tỉnh, thành trên cả nước. DN tham gia chương trình được TP hỗ trợ miễn phí bàn trưng bày hàng hóa và các công tác tuyên truyền, quảng bá.

Chia sẻ về khâu chuẩn bị cho sắp tới, ông Hứa Tự Anh cho biết: “Tôi tin tưởng hội chợ sẽ thành công hơn những hội chợ lần trước bởi mọi thứ đều hướng đến lợi ích cho doanh nghiệp, cho thành phố và sự phát triển của kinh tế khu vực. Nhất là đối với sự kiện APEC sắp tới, hội chợ mở ra nhiều triển vọng hợp tác mới đem lại lợi ích cho các nước. Do đó, những ngày này cán bộ, nhân viên của Trung tâm XTTM Đà Nẵng đang tất bật di chuyển ra Bắc vào Nam để kêu gọi các địa phương tham gia tích cực…”

Không chỉ đến hội chợ mới tính, điều những người làm công tác XTTM hết sức lo lắng đó là khi thành phố phê duyệt chương trình XTTM 5 năm 2016 – 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, nhiệm vụ XTTM trở nên quan trọng và được kỳ vọng hơn bao giờ hết. Nhưng khó khăn về mặt bằng cũng là một trong những trở ngại lớn cho đơn vị tổ chức bởi không có mặt bằng sẽ không chủ động được mọi việc. “Làm xúc tiến mà không thể tính toán cộng trừ nhân chia thì khó làm được hội chợ một cách bài bản. Đối nội đã vậy, phục vụ ngoại giao lại càng khó khăn hơn khi có những sự kiện quan trọng, quy mô lớn”, ông Anh nói.

Được biết, hiện tại Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc tế Đà Nẵng đang được cải tạo thành Trung tâm phục vụ báo chí APEC vào tháng 11 tới. Chính vì vậy, hội chợ EWEC 2017 diễn ra từ ngày 11-8 đến 16-8 với quy mô 400 gian hàng của 200 doanh nghiệp trong và ngoài nước, 25 tỉnh, thành phố của Việt Nam sẽ được tổ chức tại Quảng trường 29-3 (khu Tượng đài 2-9). Trong thời tiết mưa, nắng thất thường ở miền Trung là yếu tố bất lợi. Điều quan tâm hơn nữa là mặt bằng, cơ sở vật chất của Trung tâm XTTM thành phố trong tình trạng chật hẹp, thiếu phòng họp, phòng tiếp đón các đoàn khách giao thương đến Đà Nẵng tìm hiểu môi trường kinh doanh…

Tuy vậy, gạt qua những khó khăn, lo toan bộn bề, những người làm công tác tổ chức hội chợ vẫn kỳ vọng EWEC 2017 sẽ tạo ra một sức hút đặc biệt, một hiệu ứng lan tỏa đối với các doanh nghiệp, đơn vị trong và ngoài nước khi đến với Đà Nẵng.

Duyên Anh